Phỏng vấn ngược nhà tuyển dụng, đáng tiền chứ sao không?

Nhà tuyển dụng muốn người tìm việc chủ động đặt câu hỏi cho họ chứ không hề mong muốn rằng phỏng vấn chỉ đơn thuần là cuộc hỏi và trả lời giữa họ và ứng viên.

phỏng vấn ngược nhà tuyển dụng

Nội dung nổi bật

Người tìm việc có xu hướng dồn tất cả thời gian của họ cho việc chuẩn bị các câu trả lời, nhưng những câu hỏi họ đặt ra có thể tiết lộ với nhà tuyển dụng có thể tiết lộ nhiều điều.

Những nhà tuyển dụng xem những câu hỏi đến từ ứng cử viên như một biện pháp kiểm tra sự hứng thú và kết nối giữa hai bên. Ngược lại, phỏng vấn vị sếp tương lai cũng là cách tốt để tìm hiểu thêm sự hòa hợp giữa công việc và công ty.

Đừng mang chuyện lương bổng, quyền lợi và đừng phí thời gian của người tuyển dụng với những câu hỏi cơ bản mà bạn có thể tìm thấy đáp án trên website công ty.

Ở cuộc phỏng vấn vòng thứ 2 cho vị trí Giám đốc tại Turtle Wax, công ty sản xuất các sản phẩm chăm sóc xe ở Willowbrook, bang Illinois, Mỹ, Shawn Batka cảm thấy anh có thể trả lời được mọi điều về công việc mình đang ứng tuyển.

Anh đã gây được ấn tượng với người phỏng vấn bởi kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng và những ví dụ về cách anh sắp xếp quy trình điều hành, cắt giảm chi phí ở những công việc mình đã từng làm.

Nhưng Batka cũng có cảm giác mình cần phải làm thể hiện nhiều hơn để có thể giành lấy công việc này. Vì thế, anh đã thực hiện theo lời khuyên của chuyên gia săn đầu người khi tìm đến anh, anh bắt đầu đề cập đến sở thích cá nhân về xe hơi và bắt đầu đặt câu hỏi dựa trên trải nghiệm cá nhân với vai trò là một khách hàng sử dụng sản phẩm của Turtle Wax.

“Họ hỏi tôi những câu hỏi đặt tôi vào vai trò một người sử dụng bình thường và một khách hàng trung thành. Cách mà tôi trả lời các câu và những gì tôi hỏi lại đã giúp tôi có thể kết nối với họ bằng cách thể hiện rằng tôi có thể truyền đạt một cách khéo léo, ý nhị về sản phẩm”, Batka, người từng có kinh nghiệm sau khi được mời phỏng vấn vòng 3 và được tuyển dụng vào vị trí Giám đốc chiến lược chuỗi cung ứng cho biết.

Batka sẽ bắt đầu công việc của mình vào tháng 5/2015, và có nhu cầu tuyển dụng những nhân viên nào thể hiện được niềm đam mê và hiểu biết về sản phẩm của công ty như cách mà anh đã thể hiện cho bộ phận mình phụ trách.

Người tìm việc có xu hướng dồn tất cả thời gian của họ cho việc chuẩn bị các câu trả lời, nhưng những câu hỏi họ đặt ra có thể tiết lộ với nhà tuyển dụng nhiều điều. Những nhà tuyển dụng xem những câu hỏi đến từ ứng cử viên như một biện pháp kiểm tra sự hứng thú và kết nối giữa hai bên. Ngược lại, phỏng vấn vị sếp tương lai cũng là cách tốt để tìm hiểu thêm sự hòa hợp giữa công việc và công ty.

Đừng đợi tới cuối buổi phỏng vấn mới bắt đầu đặt câu hỏi về công việc và những yêu cầu nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở ứng cử viên, chuyên gia tư vấn sự nghiệp Penelope Trunk, công ty Darlington, cho lời khuyên. “Nếu bạn hỏi họ vào cuối buổi phỏng vấn, lúc đó đã quá trễ. Bạn đã gần như gắn bản thân mình vào công ty mà không biết rõ họ muốn gì”. Trở nên chủ động với các câu hỏi cũng giúp bạn biến buổi phỏng vấn thành một cuộc trò chuyện tự nhiên theo dòng chảy tự nhiên của câu chuyện.

Một trong những câu hỏi quan trọng nhất nhưng thường bị bỏ qua đó là hỏi về phong cách giao tiếp thường được sử dụng trong công ty, những câu hỏi dạng như vậy sẽ giúp bạn có thể biết cách kết nối với sếp và đồng nghiệp – theo kinh nghiệm từ chuyên gia tuyển dụng cho các công ty khởi nghiệp Melissa Sconyers ở San Francisco. “Ai cũng muốn mình trở nên khác biệt.

Về quan điểm cá nhân, tôi thích các thông tin phản hồi qua email. Nhờ đó, tôi có thời gian xử lý các thông tin tiêu cực trước khi trả lời email nào đó. Bởi vì bản chất tôi là người hướng nội, vì thế nếu đặt tôi vào tình huống của các cuộc trao đổi trực tiếp thì đó là một trong những trải nghiệm tiêu cực của tôi”.

Đặt các câu hỏi giúp bạn thể hiện được sự quan tâm thuần khiết với công ty và các sản phẩm của họ. Các ứng cử viên có thể cố gắng để tạo ấn tượng giả tạo, nhưng với các nhà quản lý kinh nghiệm như Batka, họ có thể biết khi nào các ứng cử viên không thành thật.

Kiểm tra sếp tương lai bằng cách hỏi về những điều như: Điều gì khiến nhân viên của anh/ chị thích sếp của họ làm nhất và họ không thích điều gì. Ngay cả những phản ứng được bảo vệ kỹ càng cũng có thể tiết lộ cách người quản lý nhận thức được mối quan hệ giữa họ và nhân viên như thế nào và cho bạn một cảm quan về cách sắp xếp, bố trí của anh/ cô ấy.

 “Thông thường, một câu trả lời tốt sẽ có các ý trước sau thống nhất với nhau. Ví dụ, nếu đó là một môi trường cạnh tranh cao, thì điều đó có thể sẽ hấp dẫn đối với một số người nhưng lại mang tính áp đặt, thúc ép với những người khác”, Sconyer cho biết. Một câu trả lời không tốt sẽ có thể gây chuyển biến xấu cho tâm trạng người nghe. Sau đó, bạn có thể hỏi khi cùng đi dạo một vòng văn phòng với người tuyển dụng để xem cách nhân viên ứng xử khi có sếp ở bên cạnh và ngược lại là như thế nào.

 

Đừng tỏ ra nghi ngờ năng lực của chính bạn, chủ tịch Tim Honn của Công ty giải pháp tuyển dụng Fortis ở Lisle, Illinois, Mỹ, tư vấn thêm. Ông khuyến khích tất cả các thợ săn việc nên hỏi: “Bạn có mối bận tâm nào về năng lực làm việc của tôi không? Nếu có, tôi rất vui được thể hiện ngay bây giờ cho bạn chứng kiến”. Câu hỏi này sẽ đem đến cho bạn cơ hội củng cố bất kỳ một nhận thức yếu kém nào đến từ người tuyển dụng. Theo đó, tiếp theo đó nên đi kèm với câu hỏi: “Tiếp theo tôi cần phải làm gì?” để thể hiện bạn đủ tự tin với câu trả lời của mình mà bạn kỳ vọng có thể đưa bạn tiến thêm một bước về phía công việc bạn muốn.

Đừng mang chuyện lương bổng, quyền lợi và đừng phí thời gian của người tuyển dụng với những câu hỏi cơ bản mà bạn có thể tìm thấy đáp án trên website công ty như “Công ty làm về cái gì?”. Bạn muốn thể hiện bạn đủ hứng thú để hoàn thành công việc một cách tích cực và chủ động. Batka biết điều này khi ông đã từng phỏng vấn một ứng cử viên trong thời gian làm Quản lý cấp cao tại chi nhánh Chicago của PepsiCO.

“Những câu hỏi đầu tiên khi bắt đầu phỏng vấn đã cho tôi biết được anh ta không hề biết đến các thương hiệu thuộc PepsiCo như Frito-Lay, chưa kể anh ta còn mang vào buổi phỏng vấn một chai nước Dasani, nó là một hương hiệu của Coca-Cola”, Batka nhớ lại. “Dĩ nhiên, anh ta không được nhận”.

4.5 (89.19%) 37 votes